Mận và những lợi ích không ngờ đối với sức khỏe

Mận là trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, C, E, K, kali, canxi và magiê. Giàu carbohydrate và chất xơ, 100 gram mận chỉ cung cấp 50 calo.

Ăn mận đem lại một số lợi ích sức khỏe như giảm rối loạn liên quan đến hormone và các bệnh truyền nhiễm. Mận cũng được chứng minh duy trì trái tim khỏe mạnh, tốt cho da và tóc.

ảnh 1

Tốt cho tim

Mận chứa nhiều chất chống oxy hoá, chống lại các gốc tự do. Ăn mận làm giảm mức cholesterol xấu và cải thiện sức khoẻ tim mạch. Mức kali cao giúp kiểm soát huyết áp và nhịp tim. Trái cây này có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch. Một lượng lớn vitamin B6 trong mận giúp kiểm soát mức homocysteine, do đó giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ. 

Tốt cho tiêu hóa

Mận được cho là loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Dù ở dạng mận tươi hay khô đều rất giàu chất xơ giúp cải thiện sự tiêu hóa và làm dịu bớt sự chuyển động của ruột. 

Sorbitol và isatin kích thích sự co thắt của ruột và do đó giúp giảm táo bón. 

Tăng tuần hoàn máu

Hàm lượng vitamin C cao trong mận thúc đẩy khả năng hấp thu sắt trong cơ thể. Sắt là một phần thiết yếu sản xuất tế bào máu nhiều hơn, ngăn ngừa thiếu máu và cải thiện lưu thông máu. 

Tốt cho xương

Mận khô là nguồn cung cấp chất polyphenol ngăn ngừa mất xương và chứng loãng xương. Mận khô chứa các polyphenol giảm sự hấp thu xương và tăng hoạt tính osteoblast. Mức kali cao trong mận cũng có lợi ích với những người bị loãng xương. 

Giảm cholesterol

Mận khô có mức cholesterol thấp. Các chất xơ hòa tan trong mận làm giảm LDL cholesterol bằng cách can thiệp vào sự hấp thu cholesterol trong thực phẩm. Những chất xơ này liên kết với axit mật - là những hợp chất được sử dụng để tiêu hóa chất béo. Vì vậy, để duy trì mức axit mật, gan tạo ra axit mật mới bằng cách sử dụng cholesterol, dẫn đến mức cholesterol thấp hơn. 

Cải thiện trí nhớ

Các chất chống oxy hóa trong mận giúp hồi phục các tế bào trong não bị tổn thương. Ăn 3-4 quả mận mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả. Mận là loại trái cây có chỉ số đường huyết GI rất thấp, giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tăng cường hệ miễn dịch

Mận rất giàu chất chống oxy hóa và các chất chống viêm giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương của gốc tự do. Các loại mận cũng rất giàu vitamin C giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến cúm. 

Chống ung thư

Một lợi ích chính của mận là các tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ của chúng. Các dưỡng chất thực vật có trong mận ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Beta-carotenes ngăn ngừa ung thư phổi và ung thư miệng trong khi anthocyanins có thể ngăn ngừa thiệt hại oxy hóa từ các gốc tự do.

Lưu ý khi ăn mận

Mận có chứa nhiều chất oxalate, do đó gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận, nguyên nhân chính gây sỏi thận và sỏi bàng quang. Đặc biệt, những người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh này nên hạn chế hoặc không ăn mận.

Mận có hàm lượng axit cao có thể ảnh hưởng đến dạ dày và men răng, vì vậy người bị bệnh dạ dày nên tránh trái cây này. Ngoài ra, mận có tính nóng nên ăn nhiều mận có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt... Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên ăn mận vì dễ bị nóng, phát ban, không tốt cho sức khỏe và thai nhi.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Bài viết liên quan

Tags

Hiển thị tất cả kết quả cho ""