10 loại thực phẩm làm tăng trí não

Các loại thực phẩm đóng một vai trò trong việc giữ cho não khỏe mạnh, cải thiện trí nhớ và sự tập trung. Dưới đây là 11 loại thực phẩm làm tăng trí não.

ảnh 1

Cá béo

Cá béo gồm cá hồi, cá mòi giàu axit béo omega-3. Khoảng 60% não được tạo thành từ chất béo và một nửa chất béo đó là omega-3. Bộ não sử dụng các omega-3 để xây dựng các tế bào não và thần kinh, và những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và trí nhớ. Omega 3 làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Thiếu omega-3 có liên quan đến giảm khả năng học tập, cũng như gây trầm cảm.

Chất xám trong não chứa các tế bào thần kinh kiểm soát việc ra quyết định, trí nhớ và cảm xúc. Omega-3 còn đóng vai trò trong việc làm sắc nét trí nhớ và cải thiện tâm trạng, cũng như bảo vệ não chống lại sự suy giảm trí nhớ.

Cà phê

Hai thành phần chính trong cà phê - caffein và chất chống oxy hóa - tác dụng tích cực lên não: tăng cường sự tỉnh táo và cải thiện tâm trạng. Uống cà phê về lâu dài cũng liên quan đến giảm nguy cơ bệnh thần kinh, như bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer.

Củ nghệ

Curcumin, thành phần hoạt chất của nghệ đã được chứng minh là rất có lợi cho tế bào não. Curcumin có thể giúp cải thiện trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer, làm sạch các mảng amyloid là dấu hiệu của bệnh này. Curcumin tăng cường các yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não, một loại hormone tăng trưởng giúp tế bào não phát triển, giúp trì hoãn sự suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh chứa nhiều hợp chất thực vật mạnh mẽ, bao gồm chất chống oxy hóa giàu vitamin K. Một vài nghiên cứu ở người lớn tuổi đã tìm ra mối liên hệ giữa vitamin K và sức khỏe não. Ngoài vitamin K, súp lơ xanh chứa một số hợp chất hiệu quả chống viêm và chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ não.

Hạt bí 

Hạt bí chứa các chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể và não khỏi những tổn thương. Chúng cũng là nguồn magiê, sắt, kẽm và đồng - những chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của não. 

Chocolate đen

Chocolate đen và bột ca cao có chứa một số hợp chất tăng cường trí não, bao gồm flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa. Các flavonoid trong chocolate làm tăng trí nhớ cũng như làm chậm sự suy giảm tinh thần do tuổi tác. 

Các loại hạt

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn hạt có thể cải thiện sức khỏe của tim và một trái tim khỏe mạnh có liên quan đến việc có một bộ não khỏe mạnh. Một đánh giá năm 2014 cho thấy rằng, các loại hạt có thể cải thiện nhận thức và thậm chí giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh. Một số chất dinh dưỡng trong các loại hạt, như chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và vitamin E, có thể giải thích lợi ích sức khỏe của não. Vitamin E bảo vệ các màng tế bào khỏi sự tổn thương của gốc tự do, giúp làm chậm quá trình suy giảm tâm thần.

Cam

Theo một bài báo đánh giá năm 2014, việc ăn đủ lượng thực phẩm giàu vitamin C có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm tinh thần và bệnh suy thoái liên quan đến tuổi tác. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do có thể làm hỏng tế bào não. Thêm vào đó, vitamin C hỗ trợ sức khỏe của não khi bạn có tuổi. 

Trứng

Trứng là một nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất có liên quan đến sức khỏe của não, gồm vitamin B6 và B12, folate và choline. Choline là chất vi lượng quan trọng mà cơ thể sử dụng để tạo ra acetylcholine, chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ. Lượng choline cao hơn có liên quan đến trí nhớ và chức năng tâm thần tốt hơn. Ngoài ra, thiếu hai loại vitamin B - folate và B12 - có liên quan đến chứng trầm cảm.

Trà xanh

Giống như cà phê, caffeine trong trà xanh làm tăng chức năng não, cải thiện sự tỉnh táo, bộ nhớ và tập trung. Một trong số đó là L-theanine, một axit amin có thể vượt qua hàng rào máu - não và tăng hoạt tính của chất dẫn truyền thần kinh GABA, giúp giảm bớt lo lắng và làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn. Một nghiên cứu cho thấy L-theanine trong trà xanh có thể giúp bạn thư giãn bằng cách giảm bớt các tác động kích thích của caffeine. Nó cũng chứa nhiều chất polyphenol và chất chống oxy hóa có thể bảo vệ não khỏi sự suy giảm tinh thần và làm giảm nguy cơ bệnh Alzheimer và Parkinson.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Bài viết liên quan

Tags

Hiển thị tất cả kết quả cho ""